Yến không muốn làm tổ vì nấm

Nuôi yến không hề dễ dàng như chúng ta tưởng tượng.

Việc nuôi yến đòi hỏi phải có kiến ​​thức và kỹ thuật để chim yến muốn ở lại qua đêm và làm tổ trong ngôi nhà yến mới do chúng ta làm.

Việc nuôi yến thường mất khoảng 2 năm (tính từ thời điểm xây nhà nuôi yến hoàn thiện và mở máy) mới có thể thu hoạch.

Tuy nhiên, cũng có những chú chim đã đến 2 tuổi kể từ ngày khai trương nhưng chưa có chú chim yến nào qua đêm làm tổ.

Một trong những lý do khiến chim yến không thích ở lại tòa nhà là vì các tấm ván vây của tòa nhà yến đã bị mốc

Chim yến không hài lòng với ván vây bị mốc vì nấm trên ván vây làm cho ván vây trơn trượt. Ngoài những ván vây bị mốc mà chim yến không thích, còn có một số yếu tố mà chúng ta chưa biết tại sao chim yến lại không thích. như loại nấm này. Trọng tâm của chúng tôi chỉ là tiêu diệt loại nấm này.

Loại nấm thường mọc trên ván vây có màu trắng, giống như bột mịn.

Nguyên nhân xuất hiện nấm mốc trên ván vây thường là do ván hoặc gỗ còn non, chưa khô nên trong gỗ còn nhiều nước, điều này khiến nấm mốc phát triển trên vây.

Một nguyên nhân khác khiến ván vây bị mốc là độ ẩm trong tòa nhà quá cao khiến hơi nước bốc lên trên ván vây khiến ván vây bị ướt.

Ván vây ướt tạo   điều kiện cho nấm mốc phát triển trên bề mặt.

Độ ẩm quá mức thường xảy ra do việc sử dụng bể chứa nước  bên trong các tòa nhà và sử dụng quá nhiều máy phun sương.

Cách để ván vây không bị ẩm mốc là sử dụng gỗ khô. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên phơi ván vây dưới nắng trước khi lắp đặt vào chuồng yến của chúng ta.

Ngoài việc sử dụng ván vây khô, việc sử dụng bể bơi bên trong tòa nhà có thể được giảm thiểu bằng cách sử dụng các bồn chứa đầy nước bên trong tòa nhà.

Nếu sử dụng máy phun sương thì bạn cần sử dụng thiết bị có chức năng hẹn giờ BẬT-TẮT.

Bộ hẹn giờ bật tắt thường được kết hợp với máy phun sương để máy phun sương không phải lúc nào cũng bật liên tục trong 24 giờ.

Bằng cách sử dụng bộ hẹn giờ bật-tắt, bạn có thể điều chỉnh tần số đánh lửa của máy mềm trong tòa nhà chim yến của mình.

CÁCH XỬ LÝ VÁN LÀM TỔ BỊ MỐC

Đối với tình trạng mốc gỗ từ nhẹ đến nặng, sẽ có cách xử lý khác nhau, cụ thể:

Đối với gỗ nhà yến bị nấm mốc ít

Cách xử lý mốc gỗ nhà yến trường hợp này rất đơn giản, chỉ cần dùng một bàn chải đánh răng sạch chà mạnh lên vùng gỗ có nấm mốc. Sau đó, lấy miếng vải sạch nhúng vào dung dịch Tanali và chà lên bề mặt gỗ liên tục trong 5 phút.

Trị nấm mốc nhà yến
Trị nấm mốc nhà yến

Dùng máy sấy gỗ hoặc máy sấy tóc đốt nóng bề mặt để giết chết bào tử nấm mốc. Làm liên tục trong 7 – 12 ngày đến khi nấm mốc bị tiêu diệt hoàn toàn.

Đối với nấm mốc gỗ nhà yến lâu ngày

Gỗ nhà yến bị mốc nhiều ngày sẽ có màu xanh. Lúc này bạn cần tháo tấm gỗ để có thể xử lý một cách triệt để.

Đem gỗ đi bào sạch cả hai mặt, nhúng trực tiếp vào dung dịch nước ngâm tổ yến kết hợp muối hột. Đưa đi sấy khô cho tới khi độ ẩm trong gỗ thấp hơn 12%.

Lưu ý bạn không tháo đồng loạt gỗ bị nấm mốc để xử lý một lần. Hãy chia ra thành nhiều đợt, mỗi đợt chừng 2 – 3 tấm để chim không bị hoảng sợ.

Đó là cách chúng ta tiêu diệt nấm trong nhà yến khiến chim yến không muốn ở lại qua đêm làm tổ.

Hy vọng các bạn có thể áp dụng những phương pháp này để khắc phục những vấn đề tồn tại trong công trình nhà yến của mình.

Xem thêm: Đây là cách khắc phục chim yến chậm về nhà